กทพ. จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษ เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 พร้อมยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถี

กทพ. จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษ เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 พร้อมยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถี

 

     วันนี้ (8 เมษายน 2559) เวลา 08.30 น. ณ บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว 1 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 ของการทางพิเศษ แห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม โดยมี พลเอก วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการ กทพ. และ นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการ กทพ. ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งหน่วยบริการประชาชน จะให้บริการ จำนวน 6 แห่ง ระหว่างวันที่ 8 เมษายน 2559 จนถึงวันที่ 18 เมษายน นอกจากนี้ กทพ. ยังได้ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ระหว่างวันที่ 9 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 17 เมษายน 2559 เวลา 24.00 น. ทั้งนี้ด่านฯ บางนา (ทางพิเศษเฉลิมมหานคร) ด่านฯ บางแก้ว (ทางพิเศษกาญจนาภิเษก) และด่านฯ บางนา กม.6 (ขาเข้า) ทางพิเศษบูรพาวิถี ช่องที่ 4 – 14 ยังคงเก็บค่าผ่านทางตามปกติ

   นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ 2559 มีวันหยุดยาว ต่อเนื่องหลายวัน ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน กทพ. จึงได้กำหนดจัดโครงการเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 โดยกำหนดดังนี้

     1. จัดหน่วยบริการประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ

โดย กทพ. จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษ เพื่อให้บริการฟรีในการตรวจเช็คเครื่องยนต์เบื้องต้น เติมลมยาง น้ำ น้ำกลั่น รวมทั้งบริการน้ำดื่ม เครื่องดื่มเปปทีน โยเกิร์ตพร้อมดื่ม กาแฟ โอเลี้ยง น้ำส้ม ชามะนาว ผ้าเย็น ลูกอม ขนมขบเคี้ยว หมากฝรั่ง พัด กระเป๋าพลาสติกกันน้ำ หมอนผ้าห่ม ตะกร้าอเนกประสงค์ เอกสารคู่มือขับขี่ปลอดภัย และมีการรณรงค์ความปลอดภัยในด้านต่างๆ อาทิ ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ ขับไม่โทร เป็นต้น โดยหน่วยบริการ ประชาชนฯ จัดไว้จำนวน 6 แห่งด้วยกันคือ

– ระหว่างวันที่ 8 – 18 เมษายน2559 เวลา 07.00 – 22.00 น. จัดหน่วยบริการที่ด่านฯ บางแก้ว 1

– ระหว่างวันที่ 8 – 13 เมษายน2559 เวลา 07.00 – 22.00 น. จัดหน่วยบริการที่ ด่านฯ ประชาชื่น (ขาออก) ด่านฯ บางปะอิน (ขาออก) และด่านฯบางนา กม.6 (ขาออก)- ระหว่างวันที่ 14 – 18 เมษายน2559 เวลา 07.00 – 22.00 น. จัดหน่วยบริการที่ ด่านฯ บางปะอิน (ขาเข้า) และด่านฯ จตุโชติ

      2.การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

– จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานจัดการจราจร อำนวยความสะดวกเพิ่มเติมในบริเวณที่เป็นเส้นทางเดินทาง เข้า-ออก กรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทางพิเศษทุกสายทาง ตลอด 24 ชั่วโมง

– จัดพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้บริการจัดเก็บค่าผ่านทางฯ ทุกช่องทาง โดยเฉพาะด่านฯ ขาเข้าและขาออกเมือง

– จัดพนักงานสื่อสารประจำศูนย์ควบคุมทางพิเศษทุกสายทาง โดยใช้กล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV เฝ้าดูสภาพการจราจร รถเสีย และอุบัติเหตุในทางพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งควบคุมสั่งการและประชาสัมพันธ์สภาพการจราจรผ่านป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) และวิทยุจราจร (จส.100,สวพ.91)

– จัดพนักงาน EXAT Call Center ให้บริการสอบถามข้อมูลและสภาพการจราจรบนทางพิเศษ ตลอด 24 ชั่วโมง

     3.การอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย

– จัดหน่วยเฉพาะกิจ, หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ออกตรวจตราและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุต่างๆ บนทางพิเศษโดยเร็วที่สุด

– จัดรถกู้ภัยตรวจตราดูแลสิ่งผิดปกติบนทางพิเศษ เพื่อรักษาความปลอดภัยและมีรถยกประจำจุด ตลอดเส้นทาง 24 ชั่วโมง

– จัดพนักงานจัดการจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางด่วนตั้งจุดตรวจสอบวินัยจราจร โดยมีการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ตรวจจับความเร็วด้วยเครื่องอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจสอบกวดขันรถบรรทุก น้ำหนักเกินและรถบรรทุกขนส่งสารเคมีและวัตถุอันตรายห้ามเดินบนทางพิเศษ (63 ชนิด) รวมถึงตรวจสอบกวดขันรถกระบะที่มีคนนั่งท้ายกระบะโดยไม่มีหลังคาคลุมหรือผูกมัดสิ่งของให้มั่นคงแข็งแรง อาจก่อให้เกิดอันตรายบนทางพิเศษ

– ตรวจสอบและปรับปรุงผิวถนนให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย ติดตั้งเส้นชะลอความเร็วบริเวณจุดที่อันตราย ติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทกบริเวณทางแยก และติดตั้งอุปกรณ์กันชนบริเวณทางแยก

        นอกจากนี้ผู้ใช้บริการทางพิเศษยังถามข้อมูลสภาพการจราจรบนทางพิเศษตรวจสอบระยะทาง และอัตราค่าผ่านทาง ฯลฯ ผ่านทาง www.exat.co.th ด้วยโปรแกรม IMAP : Interactive Map และระบบรายงานสภาพการจราจรบนทางพิเศษบนโทรศัพท์มือถือ (Smart phone) ผ่าน Application “EXAT ITS” โดยสามารถ download ได้จาก App Store ใช้ได้ทุกระบบปฏิบัติการ (IOS , Android ) ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการวางแผนการเดินทางอีกด้วย

“การยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถี จะช่วยให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้รับ ความสะดวก รวดเร็วในการใช้บริการทางพิเศษเพื่อเดินทางไปยังภูมิภาคต่างๆ ได้อย่างสะดวก อย่างไรก็ตาม กทพ. อยากเรียนว่าสำหรับด่านฯ บางนา (ทางพิเศษเฉลิมมหานคร) ด่านฯ บางนา กม.6 ขาเข้า ช่องที่ 4-14 (ทางพิเศษบูรพาวิถี) และด่านฯ บางแก้ว (ทางพิเศษกาญจนาภิเษก) ยังคงต้องชำระค่าผ่านทางตามปรกติ นอกจากนี้อยากฝากให้ผู้ใช้บริการทางพิเศษทุกท่านโปรดตรวจสอบสภาพรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะเดินทาง และประการสำคัญที่สุดคือ “ง่วงอย่าขับ” “เมาไม่ขับ” และ “ขับไม่โทร” และกรณีที่ท่านไม่ได้รับความสะดวกหรือมีเหตุขัดข้องบนทางพิเศษ สามารถติดต่อศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ (EXAT Call Center) ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1543 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งอยู่บนทางพิเศษทุกระยะ 500-1,000 เมตร แจ้งเหตุได้เช่นกัน” นายณรงค์ฯ กล่าวในท้ายที่สุด

 

 

ข่าวจากกองประชาสัมพันธ์

Comments are closed.