โครงข่ายทางพิเศษ ปัจจุบันการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ก่อสร้างทางพิเศษและเปิดให้บริการแล้ว 8 สายทาง และทางเชื่อมต่อทางพิเศษ 4 แห่ง รวมระยะทาง 224.60 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียง ปัจจุบันได้
เปิดให้บริการระบบทางพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร
และปริมณฑล

ทางพิเศษฉลองรัช

มีจุดเริ่มต้นจากถนนรามอินทรา กิโลเมตรที่ ๕.๕ ถึงอาจณรงค์ ระยะทาง ๑๘.๗ กิโลเมตร โดยมีถนนประดิษฐ์-มนูธรรมขนานขนาบจากรามอินทราไปถึงเอกมัย ทางพิเศษฉลองรัชได้เปิดให้บริการตลอดสาย เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๓๙
ทางพิเศษฉลองรัช
ระยะทางรวม ๒๘.๒ กิโลเมตร ประกอบด้วย

ช่วงที่ ๑ รามอินทรา - อาจณรงค์
ระยะทาง ๒๘.๒ กม. เปิดให้บริการในวันที่ ๒๙ ต.ค. ๒๕๒๔
ระยะที่ ๑ (ช่วงรามอินทรา - ลาดพร้าว) เปิดให้บริการในวันที่ ๑๖ มิ.ย. ๒๕๒๔
ระยะที่ ๒ (ช่วงถนนลาดพร้าว - ถนนพระราม ๙) เปิดให้บริการในวันที่ ๒๒ ส.ค. ๒๕๓๙
ระยะที่ ๓ (ช่วงพระราม ๙ - อาจณรงค์) เปิดให้บริการในวันที่ ๖ ต.ค. ๒๕๓๙
ระยะที่ ๔ ทางแยกต่างระดับพระราม ๙ (เชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D) เปิดให้บริการในวันที่ ๑ เม.ย. ๒๕๔๑
ช่วงที่ ๒ รามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง ๙.๕ กม. เปิดให้บริการในวันที่ ๒๓ เม.ย. ๒๕๕๒
อัตราค่าผ่านทางพิเศษ กทพ. ได้ปรับอัตราค่าผ่านทางทางพิเศษฉลองรัชใหม่ เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๒ เนื่องจากทางพิเศษฉลองรัชมีการเปิดให้บริการเพิ่มจากรามอินทราถึงวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดย กทพ.รับภาระแทนผู้ใช้บริการ) หน่วย : บาท
เส้นทาง อัตราค่าผ่านทาง (หน่วย : บาท)
รถ ๔ ล้อ รถ ๖ - ๑๐ ล้อ รถมากกว่า ๑๐ ล้อ
ทางพิเศษฉลองรัช ช่วงรามอินทรา-อาจณรงค์ ๔๐ ๖๐ ๘๐
* ยกเว้นด่านลาดพร้าว ด่านพระราม ๙-๑ (ฉลองรัช และด่านพระราม ๙-๒) ๓๐ ๕๐ ๗๐
ทางพิเศษฉลองรัช ช่วงรามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพ-มหานคร ๔๐ ๖๐ ๘๐
* ยกเว้นด่านรามอินทรา ๑ และด่านสุขาภิบาล ๕-๒ ๒๐ ๓๐ ๔๐
ข้อมูลแบบละเอียด เป็นทางยกระดับขนาด ๖ ช่องจราจร มีระยะทาง ๒๘.๒ กม. เริ่มจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครของกรมทางหลวงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จนถึงถนนรามอินทราบริเวณกิโลเมตรที่ ๕.๕ ลงทางทิศใต้ ข้ามถนนลาดพร้าว ถนนประชาอุทิศ ถนนพระราม ๙ แล้ว ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ข้ามถนนรามคำแหง ถนนพัฒนาการ เลียบแนวคลองตันข้ามถนนสุขุมวิททางด้านตะวันออกของสะพานพระโขนง ไปบรรจบกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร สายบางนา-ท่าเรือที่บริเวณอาจณรงค์ (ปลายซอยสุขุมวิท ๕๐) มีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาการเดินทางและแบ่งเบาการจราจรบนถนนรามอินทราและย่านใจกลางเมือง โดยไม่ต้องผ่านถนนที่มีปัญหาการจราจรติดขัด ได้แก่ ถนนลาดพร้าว ถนนพระราม ๙ ถนนเพชรบุรี และช่วยระบายการจราจรบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าหรือออกจากเมือง รวมทั้งขยายขอบข่ายของทางพิเศษให้สามารถอำนวยความสะดวก และ รวดเร็วแก่การจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างถนนคู่ขนานระดับดินของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเขตติดต่อกับทางพิเศษฉลองรัชก่อสร้างเป็นถนนขนาด ๖ ช่องจราจร เริ่มต้นที่ถนนรามอินทราวิ่งคู่ขนานไปกับทางพิเศษฉลองรัช จนถึงถนนพระราม ๙ แล้วมุ่งตรงไปทางทิศใต้ ข้ามทางรถไฟสายตะวันออกและถนนเพชรบุรีตัดใหม่และสิ้นสุดแนวสายทางที่ปลายซอยเอกมัย รวมระยะทาง ๑๓.๑ กม. ทางพิเศษฉลองรัชแบ่งช่วงการเปิดให้บริการ ดังนี้

ช่วงที่ ๑ รามอินทรา - อาจณรงค์
ระยะทาง ๒๘.๒ กม. เปิดให้บริการในวันที่ ๒๙ ต.ค. ๒๕๒๔
ระยะที่ ๑ (ช่วงรามอินทรา - ลาดพร้าว) เปิดให้บริการในวันที่ ๑๖ มิ.ย. ๒๕๒๔
ระยะที่ ๒ (ช่วงถนนลาดพร้าว - ถนนพระราม ๙) เปิดให้บริการในวันที่ ๒๒ ส.ค. ๒๕๓๙
ระยะที่ ๓ (ช่วงพระราม ๙ - อาจณรงค์) เปิดให้บริการในวันที่ ๖ ต.ค. ๒๕๓๙
ระยะที่ ๓ (ช่วงพระราม ๙ - อาจณรงค์) เปิดให้บริการในวันที่ ๖ ต.ค. ๒๕๓๙
ระยะที่ ๔ ทางแยกต่างระดับพระราม ๙ (เชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D) เปิดให้บริการในวันที่ ๑ เม.ย. ๒๕๔๑

ช่วงที่ ๒ รามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร
ระยะทาง ๙.๕ กม. เปิดให้บริการในวันที่ ๒๓ เม.ย. ๒๕๕๒

อัตราค่าผ่านทางพิเศษ กทพ. ได้ปรับอัตราค่าผ่านทางทางพิเศษฉลองรัชใหม่ เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๒ เนื่องจากทางพิเศษฉลองรัชมีการเปิดให้บริการเพิ่มจากรามอินทราถึงวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดย กทพ.รับภาระแทนผู้ใช้บริการ) หน่วย : บาท
เส้นทาง อัตราค่าผ่านทาง (หน่วย : บาท)
รถ ๔ ล้อ รถ ๖ - ๑๐ ล้อ รถมากกว่า ๑๐ ล้อ
ทางพิเศษฉลองรัช ช่วงรามอินทรา-อาจณรงค์ ๔๐ ๖๐ ๘๐
* ยกเว้นด่านลาดพร้าว ด่านพระราม ๙-๑ (ฉลองรัช และด่านพระราม ๙-๒) ๓๐ ๕๐ ๗๐
ทางพิเศษฉลองรัช ช่วงรามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพ-มหานคร ๔๐ ๖๐ ๘๐
* ยกเว้นด่านรามอินทรา ๑ และด่านสุขาภิบาล ๕-๒ ๒๐ ๓๐ ๔๐
ภาพโครงข่ายการทางพิเศษ
แชร์