ทางพิเศษฉลองรัช
ทางพิเศษฉลองรัช เป็นทางยกระดับขนาด ๖ ช่องจราจร มีระยะทาง ๒๘.๒ กิโลเมตร
ทางพิเศษฉลองรัช
มีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาการเดินทางและแบ่งเบาการจราจรบนถนนรามอินทราและย่านใจกลางเมือง โดยไม่ผ่านถนนที่มีปัญหาการจราจรติดขัด ได้แก่ ถนนลาดพร้าว ถนนพระราม ๙ ถนนเพชรบุรี และช่วยระบายการจราจรบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าหรือออกจากเมือง รวมทั้งขยายขอบข่ายของทางพิเศษให้สามารถอำนวยความสะดวกและรวดเร็วแก่การจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทางพิเศษฉลองรัช
มีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาการเดินทางและแบ่งเบาการจราจรบนถนนรามอินทราและย่านใจกลางเมือง โดยไม่ผ่านถนนที่มีปัญหาการจราจรติดขัด ได้แก่ ถนนลาดพร้าว ถนนพระราม ๙ ถนนเพชรบุรี และช่วยระบายการจราจรบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าหรือออกจากเมือง รวมทั้งขยายขอบข่ายของทางพิเศษให้สามารถอำนวยความสะดวกและรวดเร็วแก่การจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
รามอินทรา - อาจณรงค์ ระยะทาง ๑๘.๗ กิโลเมตร เปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๓๙
โดยมีเส้นทางเริ่มจากถนนรามอินทรา บริเวณกิโลเมตรที่ ๕.๕ ลงทางทิศใต้ ข้ามถนนลาดพร้าว ถนนประชาอุทิศ ถนนพระราม ๙ แล้วเบนไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตัดกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D ข้ามถนนรามคำแหง ถนนพัฒนาการ เลียบแนวคลองตัน ข้ามถนนสุขุมวิททางด้านตะวันออกของสะพานพระโขนง ไปบรรจบกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร สายบางนา - ท่าเรือที่บริเวณอาจณรงค์ (ปลายซอยสุขุมวิท ๕๐) ทางพิเศษฉลองรัช แบ่งช่วงการเปิดให้บริการ ดังนี้
1) ช่วงถนนรามอินทรา - ถนนลาดพร้าว เปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๓๙
2) ช่วงถนนลาดพร้าว - ถนนพระราม ๙ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๓๙
3) ช่วงถนนพระราม ๙ - อาจณรงค์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๓๙
4) ทางแยกต่างระดับพระราม ๙ (เชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D) เปิดให้บริการ เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๔๓
รามอินทรา - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง ๙.๕ กิโลเมตร เปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๒ เริ่มจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก บริเวณจตุโชติ ทิศใต้ของทางแยกต่างระดับลำลูกกา มุ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ยกระดับข้ามถนนสุขาภิบาล ๕ ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จนถึงถนนรามอินทรา บริเวณกิโลเมตรที่ ๕.๕ เชื่อมต่อกับทางพิเศษฉลองรัชช่วงรามอินทรา - อาจณรงค์ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของทางพิเศษฉลองรัชทางด้านเหนือ และเมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๒ ได้มีพระบรมราชานุญาตให้ทางพิเศษสายนี้ใช้ชื่อทางการว่า “ทางพิเศษฉลองรัช” เช่นเดียวกับทางพิเศษช่วงรามอินทรา - อาจณรงค์
โดยมีเส้นทางเริ่มจากถนนรามอินทรา บริเวณกิโลเมตรที่ ๕.๕ ลงทางทิศใต้ ข้ามถนนลาดพร้าว ถนนประชาอุทิศ ถนนพระราม ๙ แล้วเบนไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตัดกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D ข้ามถนนรามคำแหง ถนนพัฒนาการ เลียบแนวคลองตัน ข้ามถนนสุขุมวิททางด้านตะวันออกของสะพานพระโขนง ไปบรรจบกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร สายบางนา - ท่าเรือที่บริเวณอาจณรงค์ (ปลายซอยสุขุมวิท ๕๐) ทางพิเศษฉลองรัช แบ่งช่วงการเปิดให้บริการ ดังนี้
1) ช่วงถนนรามอินทรา - ถนนลาดพร้าว เปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๓๙
2) ช่วงถนนลาดพร้าว - ถนนพระราม ๙ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๓๙
3) ช่วงถนนพระราม ๙ - อาจณรงค์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๓๙
4) ทางแยกต่างระดับพระราม ๙ (เชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D) เปิดให้บริการ เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๔๓
รามอินทรา - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง ๙.๕ กิโลเมตร เปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๒ เริ่มจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก บริเวณจตุโชติ ทิศใต้ของทางแยกต่างระดับลำลูกกา มุ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ยกระดับข้ามถนนสุขาภิบาล ๕ ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จนถึงถนนรามอินทรา บริเวณกิโลเมตรที่ ๕.๕ เชื่อมต่อกับทางพิเศษฉลองรัชช่วงรามอินทรา - อาจณรงค์ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของทางพิเศษฉลองรัชทางด้านเหนือ และเมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๒ ได้มีพระบรมราชานุญาตให้ทางพิเศษสายนี้ใช้ชื่อทางการว่า “ทางพิเศษฉลองรัช” เช่นเดียวกับทางพิเศษช่วงรามอินทรา - อาจณรงค์
ข้อมูลแบบละเอียด
เป็นทางยกระดับขนาด ๖ ช่องจราจร มีระยะทาง ๒๘.๒ กม. เริ่มจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครของกรมทางหลวงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จนถึงถนนรามอินทราบริเวณกิโลเมตรที่ ๕.๕ ลงทางทิศใต้ ข้ามถนนลาดพร้าว ถนนประชาอุทิศ ถนนพระราม ๙ แล้ว ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ข้ามถนนรามคำแหง ถนนพัฒนาการ เลียบแนวคลองตันข้ามถนนสุขุมวิททางด้านตะวันออกของสะพานพระโขนง ไปบรรจบกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร สายบางนา-ท่าเรือที่บริเวณอาจณรงค์ (ปลายซอยสุขุมวิท ๕๐) มีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาการเดินทางและแบ่งเบาการจราจรบนถนนรามอินทราและย่านใจกลางเมือง โดยไม่ต้องผ่านถนนที่มีปัญหาการจราจรติดขัด ได้แก่ ถนนลาดพร้าว ถนนพระราม ๙ ถนนเพชรบุรี และช่วยระบายการจราจรบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าหรือออกจากเมือง รวมทั้งขยายขอบข่ายของทางพิเศษให้สามารถอำนวยความสะดวก และ รวดเร็วแก่การจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างถนนคู่ขนานระดับดินของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเขตติดต่อกับทางพิเศษฉลองรัชก่อสร้างเป็นถนนขนาด ๖ ช่องจราจร เริ่มต้นที่ถนนรามอินทราวิ่งคู่ขนานไปกับทางพิเศษฉลองรัช จนถึงถนนพระราม ๙ แล้วมุ่งตรงไปทางทิศใต้ ข้ามทางรถไฟสายตะวันออกและถนนเพชรบุรีตัดใหม่และสิ้นสุดแนวสายทางที่ปลายซอยเอกมัย รวมระยะทาง ๑๓.๑ กม. ทางพิเศษฉลองรัชแบ่งช่วงการเปิดให้บริการ ดังนี้
ช่วงที่ ๑ รามอินทรา - อาจณรงค์ ระยะทาง ๒๘.๒ กม. เปิดให้บริการในวันที่ ๒๙ ต.ค. ๒๕๒๔ ระยะที่ ๑ (ช่วงรามอินทรา - ลาดพร้าว) เปิดให้บริการในวันที่ ๑๖ มิ.ย. ๒๕๒๔ ระยะที่ ๒ (ช่วงถนนลาดพร้าว - ถนนพระราม ๙) เปิดให้บริการในวันที่ ๒๒ ส.ค. ๒๕๓๙ ระยะที่ ๓ (ช่วงพระราม ๙ - อาจณรงค์) เปิดให้บริการในวันที่ ๖ ต.ค. ๒๕๓๙ ระยะที่ ๓ (ช่วงพระราม ๙ - อาจณรงค์) เปิดให้บริการในวันที่ ๖ ต.ค. ๒๕๓๙ ระยะที่ ๔ ทางแยกต่างระดับพระราม ๙ (เชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D) เปิดให้บริการในวันที่ ๑ เม.ย. ๒๕๔๑
ช่วงที่ ๒ รามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง ๙.๕ กม. เปิดให้บริการในวันที่ ๒๓ เม.ย. ๒๕๕๒
อัตราค่าผ่านทางพิเศษ กทพ. ได้ปรับอัตราค่าผ่านทางทางพิเศษฉลองรัชใหม่ เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๒ เนื่องจากทางพิเศษฉลองรัชมีการเปิดให้บริการเพิ่มจากรามอินทราถึงวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดย กทพ.รับภาระแทนผู้ใช้บริการ) หน่วย : บาท
ช่วงที่ ๑ รามอินทรา - อาจณรงค์ ระยะทาง ๒๘.๒ กม. เปิดให้บริการในวันที่ ๒๙ ต.ค. ๒๕๒๔ ระยะที่ ๑ (ช่วงรามอินทรา - ลาดพร้าว) เปิดให้บริการในวันที่ ๑๖ มิ.ย. ๒๕๒๔ ระยะที่ ๒ (ช่วงถนนลาดพร้าว - ถนนพระราม ๙) เปิดให้บริการในวันที่ ๒๒ ส.ค. ๒๕๓๙ ระยะที่ ๓ (ช่วงพระราม ๙ - อาจณรงค์) เปิดให้บริการในวันที่ ๖ ต.ค. ๒๕๓๙ ระยะที่ ๓ (ช่วงพระราม ๙ - อาจณรงค์) เปิดให้บริการในวันที่ ๖ ต.ค. ๒๕๓๙ ระยะที่ ๔ ทางแยกต่างระดับพระราม ๙ (เชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D) เปิดให้บริการในวันที่ ๑ เม.ย. ๒๕๔๑
ช่วงที่ ๒ รามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง ๙.๕ กม. เปิดให้บริการในวันที่ ๒๓ เม.ย. ๒๕๕๒
อัตราค่าผ่านทางพิเศษ กทพ. ได้ปรับอัตราค่าผ่านทางทางพิเศษฉลองรัชใหม่ เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๒ เนื่องจากทางพิเศษฉลองรัชมีการเปิดให้บริการเพิ่มจากรามอินทราถึงวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดย กทพ.รับภาระแทนผู้ใช้บริการ) หน่วย : บาท
เส้นทาง | อัตราค่าผ่านทาง (หน่วย : บาท) | ||
รถ ๔ ล้อ | รถ ๖ - ๑๐ ล้อ | รถมากกว่า ๑๐ ล้อ | |
ทางพิเศษฉลองรัช ช่วงรามอินทรา-อาจณรงค์ | ๔๐ | ๖๐ | ๘๐ |
* ยกเว้นด่านลาดพร้าว ด่านพระราม ๙-๑ (ฉลองรัช และด่านพระราม ๙-๒) | ๓๐ | ๕๐ | ๗๐ |
ทางพิเศษฉลองรัช ช่วงรามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพ-มหานคร | ๔๐ | ๖๐ | ๘๐ |
* ยกเว้นด่านรามอินทรา ๑ และด่านสุขาภิบาล ๕-๒ | ๒๐ | ๓๐ | ๔๐ |
ภาพโครงข่ายการทางพิเศษ