project โครงการ โครงการที่อยู่ในแผนงาน รวมถึงโครงการปรับปรุงทางขึ้น - ลงทางพิเศษ

โครงการที่อยู่ในแผนงาน

1โครงการศึกษาความเหมาะสมทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก
ข้อมูลโครงการ
มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อกับโครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 ของกรมทางหลวง (ทล.) บริเวณ กม. 13+000 ของ ถ.พระรามที่ 2 ก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ซ้อนทับไปตามแนวเกาะกลาง ถ.พระรามที่ 2 และก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาใหม่ขนาด 8 ช่องจราจร โดยมีจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่

ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• สัญญาที่ 1 : ดำเนินการก่อสร้างแล้ว ผลงานร้อยละ 49.02 จากแผนงานร้อยละ 46.64 (ก.ย. 66)
• สัญญาที่ 2 : ดำเนินการก่อสร้างแล้ว ผลงานร้อยละ 80.00 จากแผนงานร้อยละ 76.82 (ก.ย. 66)
• สัญญาที่ 3 : ดำเนินการก่อสร้างแล้ว ผลงานร้อยละ 50.20 จากแผนงานร้อยละ 46.64 (ก.ย. 66)
• สัญญาที่ 4 : ดำเนินการก่อสร้างแล้ว ผลงานร้อยละ 100.00 จากแผนงานร้อยละ 98.00 (ก.ย. 66)
• สัญญาที่ 5 : อยู่ระหว่างจัดทำ TOR งานจ้างระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น
• ผลงานสะสมรวมทั้งโครงการร้อยละ 66.67 จากแผนงานสะสมร้อยละ 63.98 (ก.ย. 66)
2โครงการทางพิเศษสายฉลองรัชส่วนต่อขยายช่วงจตุโชติ - ถนนวงแหวนฯ รอบที่ 3
ข้อมูลโครงการ
มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อกับทางพิเศษฉลองรัช บริเวณด่านจตุโชติและเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออกมุ่งไปทางทิศตะวันออกตัดผ่านถนนหทัยราษฎร์ ถนนนิมิตใหม่ ผ่านจุดบริการทางพิเศษ (Service Area) แล้วมุ่งไปทางทิศตะวันออก เข้าเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 บริเวณ กม.17+075 และเส้นทางกาญจนบุรี - สระแก้ว (MR6) (ช่วงวงแหวนฯ รอบที่ 3 (MR10) - ปราจีนบุรี) มุ่งหน้าทิศเหนือไปถนนลำลูกกา โดยสิ้นสุดโครงการอยู่ที่บริเวณถนนลำลูกกา ระยะทาง : 19.25 กม. (ระยะที่ 1 ช่วงจตุโชติ - ถนนวงแหวนฯ รอบที่ 3)

ระยะทาง 19.25 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• อยู่ระหว่างจัดทำ TOR /ราคากลาง เพื่อก่อสร้างในช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา
• อยู่ระหว่างขออนุมัติเปลี่ยนแปลง EIA ในช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบที่ 3
3โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 1 (ตอน N2 ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอกฯ ด้านตะวันออก)
ข้อมูลโครงการ
มีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม.1+000 ของ ถ.ประเสริฐมนูกิจ เป็นทางพิเศษยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร เชื่อมต่อทางพิเศษฉลองรัช บริเวณทางแยกต่างระดับฉลองรัช ไปสิ้นสุดเชื่อมต่อกับ ถ.วงแหวนรอบนอกฯ ด้านตะวันออก บริเวณทางแยกต่างระดับลาดบัวขาว

ระยะทาง 11.3 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบให้ กทพ. ดำเนินโครงการฯ
4โครงการทางพิเศษ จ. ภูเก็ต ระยะที่ 1 (ช่วงกะทู้ - ป่าตอง)
ข้อมูลโครงการ
มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ ต.ป่าตอง บริเวณจุดตัด ถ.พระเมตตา ก่อสร้างเป็นทางยกระดับและอุโมงค์ขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง โดยเป็นทางยกระดับข้าม ถ.พิศิษฐ์กรณีย์ จนถึงเขานาคเกิด แล้วจึงเป็นอุโมงค์คู่ หลังจากนั้นเป็นทางยกระดับ และสิ้นสุดโครงการที่ ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับ ทล. 4029

ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• กทพ. อยู่ระหว่างดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของโครงการ และทบทวนแนวทางการดำเนินโครงการ โดยจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติให้ กทพ. ดำเนินการโครงการฯ
5โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ระยะที่ 1
ข้อมูลโครงการ
โครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9) เป็นการก่อสร้างทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 ซ้อนทับอยู่บนทางพิเศษศรีรัช ยกเว้นช่วงเริ่มต้นโครงการบริเวณทางแยกต่างระดับงามวงศ์วานถึงหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางประชาชื่น แนวสายทางจะซ้อนทับอยู่บนทางพิเศษศรีรัชฝั่งขาเข้าเมือง และช่วงย่านพหลโยธินถึงทางแยกต่างระดับพญาไท (แนวคลองประปา) แนวสายทางจะเบี่ยงไปซ้อนทับบนทางพิเศษศรีรัชฝั่งขาออกเมืองจากนั้นแนวสายทางจะเบี่ยงกลับมาวางแนวที่กึ่งกลางคร่อมอยู่บนทางพิเศษศรีรัช ช่วงตั้งแต่ทางแยกต่างระดับพญาไทถึงจุดสิ้นสุดโครงการที่บริเวณโรงพยาบาลพระรามเก้า มีด่านเก็บค่าผ่านทางจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ด่านเก็บค่าผ่านทางบริเวณประชาชื่น และด่านเก็บค่าผ่านทางบริเวณมักกะสัน โดยดำเนินการร่วมกับโครงการแก้ไขปัญหาจราจรอีก 4 โครงการ

ระยะทาง 20.09 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• ศึกษาความเหมาะสมฯ แล้วเสร็จ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับเอกชนและเสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อแก้ไขสัญญาสัมปทานเดิม
6โครงการทางพิเศษ จ. ภูเก็ต ระยะที่ 2 (ช่วงเมืองใหม่ - เกาะแก้ว - กะทู้)
ข้อมูลโครงการ
มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ ต.เทพกระษัตรี บริเวณจุดตัดกับ ทล. 4026 และมีแนวเส้นทางไปทางทิศใต้ขนานไปกับ ทล. 402 จนถึงบริเวณจุดตัดกับ ทล. 4024 (ถนนเลี่ยงเมือง) ที่ ต.เกาะแก้ว โดยมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อจากช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว บริเวณ ต.ศรีสุนทร ลงไปทางทิศใต้ขนานไปกับ ทล. 4024 จนไปสิ้นสุดโครงการที่ ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับ ทล. 4029 เชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต

ระยะทาง 30.62 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• กทพ. ศึกษาความเหมาะสมฯ แล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างขออนุมัติรายงาน EIA
7โครงการทางพิเศษสายศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ข้อมูลโครงการ
มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D บริเวณทางแยกต่างระดับศรีนครินทร์ ไปตามแนวทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร และสิ้นสุดโครงการบริเวณ กม.18 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง

ระยะทาง 18.5 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมฯ ของโครงการฯ
8โครงการทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) 
ข้อมูลโครงการ
มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อกับบริเวณพื้นที่ศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center) ของท่าเรือกรุงเทพ เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร ไปตามแนวเกาะกลางของถนนภายในท่าเรือกรุงเทพ เชื่อมต่อกับทางพิเศษสายบางนา - อาจณรงค์ (S1) ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังทางพิเศษบูรพาวิถีในด้านทิศตะวันออก และเชื่อมต่อไปยังทางพิเศษฉลองรัชในด้านทิศเหนือ

ระยะทาง 2.25 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• รายงาน EIA ได้รับการเห็นชอบแล้ว
• อยู่ระหว่างเจรจารูปแบบการลงทุนร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย
9โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 2 (ตอน N1 ศรีรัช - ถนนงามวงศ์วาน - ถนนประเสริฐมนูกิจ)
ข้อมูลโครงการ
มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัชบริเวณทางแยกต่างระดับงามวงศ์วาน โดยเป็นอุโมงค์ทางพิเศษขนาด 4 ช่องจราจรลอดใต้ตามแนว ถ.งามวงศ์วาน และยกระดับเชื่อมต่อกับโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 1 (ตอน N2 ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอกฯ ตะวันออก)

ระยะทาง 6.7 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมฯ ของโครงการฯ
10โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย
ข้อมูลโครงการ
มีจุดเริ่มต้นโครงการจากฝั่งแผ่นดินใหญ่ ที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือ อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในลักษณะสะพานขึง (Cable-Stayed Bridge) เชื่อมข้ามทะเลอ่าวไทยไปยังอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ระยะทาง 25 กิโลเมตร

สถานะปัจจุบัน
• อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมฯ ของโครงการฯ