หากมีข้อมูลสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ (EXAT Call Center) โทร. 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง
หรือหากมีข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะ ข้อติ-ชม แจ้งข้อมูลได้ที่ระบบรับเรื่องร้องเรียนได้ ที่นี่ คลิกเข้าสู่ระบบรับเรื่องร้องเรียน

คำถามที่พบบ่อย (Q & A)

1ถาม ชำระค่าผ่านทางพิเศษแล้วทำไมพนักงานไม่จ่ายใบรับค่าผ่านทางพิเศษให้ ?
ตอบ เพื่อให้รถได้ผ่านตู้เก็บค่าผ่านทางโดยเร็วที่สุด ไม่ให้มีรถสะสมประกอบกับใบรับค่าผ่านทางฯ เป็นเพียงหลักฐานสำหรับบริษัท ห้างร้าน ฯลฯ ที่จะนำไปเบิกค่าใช้จ่ายเท่านั้น กทพ. ไม่ได้นำมาเป็นเอกสารในการตรวจสอบ เนื่องจาก กทพ. ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการจัดเก็บค่าผ่านทางฯ ที่ทันสมัยและรัดกุม
2ถาม กรณีรถเกิดอุบัติเหตุบนทางพิเศษจะทำอย่างไร ?
ตอบ ให้เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วโทรแจ้ง 1543 หรือใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งไว้บนทางพิเศษทุก 500 เมตร ที่ทางพิเศษฉลองรัช และทางพิเศษบูรพาวิถี และทุก 1 กิโลเมตร ที่ทางพิเศษเฉลิมมหานคร, ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา เพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ โดยให้แจ้งตำแหน่งบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุว่าอยู่สายทางใด เช่น ทางพิเศษเฉลิมมหานคร, ทางพิเศษศรีรัช, ทางพิเศษฉลองรัช, ทางพิเศษบูรพาวิถี หรือทางพิเศษอุดรรัถยา หลัก กม. ที่เท่าไหร่ (สังเกตุขอบทาง) หรือใกล้สถานที่ที่สำคัญอะไร ทิศทางมุ่งหน้าจากไหนไปไหน จำนวนรถที่เกิดอุบัติเหตุ มีผู้บาดเจ็บหรือไม่ กรณีถ้ามีผู้บาดเจ็บเจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้เกี่ยวข้องส่งรถพยาบาลออกไปให้ความช่วยเหลือในทันที พร้อมประสานงานแจ้งตำรวจ พนักงานกู้ภัย และพนักงานจัดการจราจรให้ความช่วยเหลือ
3ถาม กรณีพบเห็นคนหรือสัตว์เดินบนทางพิเศษควรทำอย่างไร ?
ตอบ ให้เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วโทรแจ้ง 1543 หรือใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งไว้บนทางพิเศษทุก 500 เมตร ที่ทางพิเศษฉลองรัช และทางพิเศษบูรพาวิถี และทุก 1 กิโลเมตร ที่ทางพิเศษเฉลิมมหานคร, ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา เพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ โดยให้รายละเอียดว่าคนหรือสัตว์ที่พบอยู่สายทางใด เช่น ทางพิเศษเฉลิมมหานคร, ทางพิเศษศรีรัช, ทางพิเศษฉลองรัช, ทางพิเศษบูรพาวิถี หรือทางพิเศษอุดรรัถยา อยู่บริเวณใด เช่น หลัก กม. ที่เท่าไหร่ (สังเกตุขอบทาง) หรือใกล้ทางขึ้นลงใด หรือใกล้สถานที่ที่สำคัญ ๆ อะไร มุ่งหน้าไปทิศทางใด และอยู่บริเวณใด เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ประสานงานพนักงานกู้ภัย และพนักงานจัดการจราจร หรือตำรวจที่อยู่ใกล้เคียงให้นำลงจากทางพิเศษต่อไป
4ถาม พบของตกหล่นบนทางพิเศษควรทำอย่างไร ?
ตอบ ให้เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วโทรแจ้ง 1543 หรือใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งไว้บนทางพิเศษทุก 500 เมตร ที่ทางพิเศษฉลองรัช และทางพิเศษบูรพาวิถี และทุก 1 กิโลเมตร ที่ทางพิเศษเฉลิมมหานคร, ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา เพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ โดยให้รายละเอียดว่าของตกหล่นเป็นสิ่งใด ตกอยู่ช่องใด และบริเวณที่ตกหล่นบริเวณใด เช่น หลัก กม. หรือใกล้สถานที่ที่สำคัญ ๆ อะไร อยู่ในสายทางไหน (ทางพิเศษเฉลิมมหานคร, ทางพิเศษศรีรัช, ทางพิเศษฉลองรัช, ทางพิเศษบูรพาวิถี หรือทางพิเศษอุดรรัถยา) ทิศทางจากไหนไปไหน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ประสานงานพนักงานกู้ภัย พนักงานจัดการจราจร หรือตำรวจให้ไปเก็บลงจากทางพิเศษต่อไป
5ถาม ต้องการจะทราบสภาพการจราจรบนทางพิเศษทำอย่างไร ?
ตอบ การตรวจสอบสภาพจราจรบนทางพิเศษ สามารถดูได้จาก IMAP ที่ปรากฏอยู่บนหน้า Web Site และวิธีที่ง่ายที่สุด คือ สอบถามได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ 1543 (Exat Call Center) กรณีที่ต้องการทราบเส้นทางบนทางพิเศษ เพื่อความรวดเร็วในการเดินทาง ควรจะแจ้งจุดหรือบริเวณที่ผู้ใช้ทางเริ่มต้นเดินทางและจุดหมายปลายทางที่ต้องการ จากนั้น Call Center จะให้คำแนะนำในการเดินทางที่สะดวก และรวดเร็วที่สุด
6ถาม ขอทราบช่วงเวลาที่ห้ามไม่ให้รถบรรทุกใช้บริการบนทางพิเศษ ?
ตอบ ตามข้อมูลในตาราง
ประเภทรถ เวลาห้ามเดินในทางพิเศษ หมายเหตุ
1. รถบรรทุกทั่วไป
1.1 รถบรรทุก 6 ล้อ 06.00 - 09.00 น. และ 16.00 - 20.00 น. (ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ)

ยกเว้น

- ทางพิเศษบูรพาวิถี / ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี - สุขสวัสดิ์) เดินรถได้ตลอดเวลา

1.2 รถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป และรถพ่วง 06.00 - 09.00 น. และ 15.00 - 21.00 น. (ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ)
2. รถบรรทุกน้ำมัน
2.1 รถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง (น้ำมันใส) 6 ล้อ และ 10 ล้อ 06.00 - 22.00 น. (ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ)

ยกเว้น

- ทางพิเศษบูรพาวิถี / ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี - สุขสวัสดิ์)

- ทางพิเศษบูอุดรรัถยา ใช้เวลาเดียวกับ รถบรรทุกทั่วไป

2.2 รถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง (น้ำมันใส) กึ่งพ่วงและพ่วง ๒ ตอน 05.00 - 22.00 น. (ทุกวัน)
2.3 รถบรรทุกน้ำมันอุตสาหกรรม (น้ำมันเตา) ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป และรถพ่วง 06.00 - 09.00 น. และ 16.00 - 20.00 น. (ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ)
2.4 รถบรรทุกน้ำมันประเภทอื่นๆ (น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันพืช น้ำมันดิบ) ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป และรถพ่วง 06.00 - 10.00 น. และ 15.00 - 21.00 น. (ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ)
3. รถบรรทุกวัตถุอันตราย

05.00 - 09.00 น. และ 15.00 - 21.00 น. (ทุกวัน)

- ทางพิเศษศรีรัชช่วงตั้งแต่ ต่างระดับพญาไท ถึงถนน งามวงศ์วาน ห้ามเดินรถตลอดเวลา

ยกเว้น

- ทางพิเศษบูรพาวิถี / ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี - สุขสวัสดิ์)

- ทางพิเศษบูอุดรรัถยา ใช้เวลาเดียวกับ รถบรรทุกทั่วไป

7ถาม พบว่าพนักงานบริการไม่สุภาพจะร้องเรียนได้อย่างไร ?
ตอบ เมื่อพบเห็นพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษ หรือพนักงานในตำแหน่งอื่น ๆ ของ กทพ. บริการไม่สุภาพ หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมสามารถแจ้งที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ (Exat Call Center) 1543 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
แชร์