🛣 กทพ. ปรับรูปแบบซ้อมดับเพลิง-ปฐมพยาบาล ในกิจกรรมการสร้างชุมชนเครือข่ายเป็นมิตร 🤝 กับทางพิเศษ และกิจกรรมการฝึกซ้อมการป้องกันและระงับอัคคีภัย 🚒🔥 🛣 ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ณ โรงเรียนนนทรีวิทยา และชุมชนในเขตทางพิเศษ 🆘

🔥 กทพ. ปรับรูปแบบซ้อมดับเพลิง-ปฐมพยาบาล ในกิจกรรมการสร้างชุมชนเครือข่ายเป็นมิตร 🤝 กับทางพิเศษและกิจกรรมการฝึกซ้อมการป้องกันและระงับอัคคีภัย 🚒🔥 🛣 ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ณ 🏫  โรงเรียนนนทรีวิทยา และชุมชนในเขตทางพิเศษ 🧯🔥 🚨

🏷️ วันนี้ (26 มิถุนายน 2566) 🤵🏻 นายพิศาล ไทยสม ผู้อำนวยการฝ่ายกรรมสิทธิ์ที่ดิน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นประธานในกิจกรรมการสร้างชุมชนเครือข่ายเป็นมิตรกับทางพิเศษและกิจกรรมการฝึกซ้อมการป้องกันและระงับอัคคีภัย 🧯🔥 ทางพิเศษเฉลิมมหานคร โดยนำชุดปฎิบัติการพิเศษ ⛑️ หน่วยกู้ชีพกู้ภัยของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย มาให้ความรู้ด้านการป้องกันอัคคีภัยและการปฐมพยาบาลให้กับนักเรียนโรงเรียนนนทรีวิทยา และชุมชนเครือข่ายในเขตทางพิเศษ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 🤝 กิจกรรมสร้างชุมชนเครือข่ายเป็นมิตรกับทางพิเศษและกิจกรรมการฝึกซ้อมป้องกันและระงับอัคคีภัยในเขตทางพิเศษเฉลิมมหานคร 🔥 นอกจากจะมีนักเรียนชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายมาร่วมชมการสาธิตแล้ว ยังมีตัวแทน ⛩️ ชุมชนวัดช่องลม และ ⛺ ชุมชนคลองขวาง ร่วมกิจกรรมด้วย

💥 สำหรับการสาธิตและฝึกอบรมวันนี้ เริ่มต้นด้วยการยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุถังดับเพลิงระเบิดในโรงเรียน หลังจากนั้นเป็นการชมวีดิโอให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย โดยเป็นการปรับเปลี่ยนจากการซ้อมปฏิบัติมาเป็นการชมวีดิโอเรียนรู้ภาคทฤษฎีแทน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน สอนให้นักเรียนรู้จักประเภทของถังดับเพลิง วิธีใช้เมื่อเกิดอัคคีภัย และการเอาตัวรอดเมื่อเกิดอัคคีภัย ส่วนภาคปฎิบัติ เน้นไปที่การเรียนรู้วิธีการปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพ (First Aid & CPR) ⛑️ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กทพ. ให้น้อง ๆ นักเรียนแบ่งกลุ่มลงมือทดลองการปฐมพยาบาลด้วยการใช้ผ้าสามเหลี่ยมและการปั๊มหัวใจกู้ชีพ ซึ่งน้อง ๆ ให้ความสนใจอย่างมาก โดยมีตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยทุ่งมหาเมฆ ร่วมกิจกรรมและดูแลความปลอดภัย 📍 และในการนี้ กทพ. ได้มอบถังดับเพลิงแบบ dry hemical 🧯 หรือถังเคมีแห้ง ที่ใช้งานง่าย มีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน เป็นถังที่ผลิตใหม่ในปี 2566 มีเกจวัดความดัน มีใบรับประกันและใบรับรองการตรวจเช็ก ให้กับ 🏫 โรงเรียนนนทรีวิทยา จำนวน 10 ถัง ⛩️ ชุมชนวัดช่องลม และ ⛺ ชุมชนคลองขวาง ชุมชนละ 10 ถัง พร้อมอุปกรณ์กีฬา 🚩

🧑🏼‍🚒 กทพ. ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างสังคมในพื้นที่ใต้เขตทางและรอบเขตทางพิเศษ ให้เป็นชุมชนเข้มแข็งสามัคคี ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชุมชนรอบเขตทางพิเศษกับ กทพ. ลดพื้นที่เสี่ยง ด้วยการจัดฝึกซ้อมป้องกันและระงับอัคคีภัยใต้ทางพิเศษ รวมถึงอบรมวิธีให้ความช่วยเหลือในกรณีเกิดอัคคีภัย โดยการจัดกิจกรรมการสร้างชุมชนเครือข่ายเป็นมิตรกับทางพิเศษ และกิจกรรมการฝึกซ้อมการป้องกันและระงับอัคคีภัยใต้ทางพิเศษเฉลิมมหานคร หมุนเวียนไปตามโรงเรียนและชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่เขตทางพิเศษ เพื่อให้เด็ก ๆ และชุมชน มีความรู้พื้นฐานด้านการระงับและป้องกันอัคคีภัย รวมทั้งสามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้ประสบภัยได้ เป็นการสร้างเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งอีกทางหนึ่ง ⛳️

💥 ในการนี้ กทพ. ยังได้มอบถังดับเพลิง อุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา ให้กับชุมชน โรงเรียน และวัดวิมุตยารามอีกด้วย🧯🧯

🎯 สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว กทพ. ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการเสริมสร้างสังคมในพื้นที่ใต้เขตทางและรอบเขตทางพิเศษให้เป็นสังคมคุณภาพ จึงได้จัดกิจกรรมฝึกซ้อมป้องกันและระงับอัคคีภัย และการสร้างชุมชนเครือข่ายเป็นมิตรกับทางพิเศษขึ้น เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง สร้างความสัมพันธ์อันดี และก่อให้เกิดความสามัคคี ที่จะมีส่วนร่วมในการป้องกัน และระงับอัคคีภัยแก่พื้นที่เขตทางพิเศษและทรัพย์สินของประชาชนบริเวณใกล้เคียง ซึ่งกิจกรรมการสร้างชุมชนเครือข่ายเป็นมิตรกับทางพิเศษ และการฝึกซ้อมป้องกันและระงับอัคคีภัยในวันนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่า กทพ. กับชุมชนรอบเขตทางพิเศษมีความร่วมมือที่ดีต่อกัน ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง กทพ. และชุมชนรอบเขตทางพิเศษ ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ดี และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ลดพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้ชุมชนช่วยกันดูแลพื้นที่รอบเขตทางพิเศษ

กองประชาสัมพันธ์ สำนักผู้ว่าการ

Comments are closed.